วันอังคารที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

กระบี่ พร้อมเปิดมหาวิทยาลัยอันดามัน


ผู้ว่ากระบี่ แถลงข่าวพร้อมเปิด"มหาวิทยาลัยอันดามัน" เปิดโอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชนจังหวัดฝั่งอันดามัน เน้นวิชาการที่สอดคล้องกับเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่



เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 7 มกราคม 2553 ที่ห้องประชุมบันไทยสมอ อ.เมือง จ.กระบี่ นายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานในการแถลงข่าวการเปิดโครงการจัดตั้งมหาวิทยาลัยอันดามัน เพื่อเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชนและประชาชนในจังหวัดฝั่งอันดามันและใกล้เคียง โดยมีคณะกรรมการที่ปรึกผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ผู้บริหารสถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตกระบี่ วิทยาเขตสารสนเทศมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เข้าร่วมแถลงข่าว



นายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า จังหวัดกระบี่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามัน ปัจจุบันมีประชากรทั้งสิ้น 418,705 คน ประชากรส่วนใหญ่ร้อยละ 49 นับถือศาสนาอิสลาม ทั้งนี้ยังไม่รวมประชากรที่ย้ายถิ่นฐานมาจากจังหวัดใกล้เคียงและ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และนิยมใช้ภาษาใต้เป็นภาษาท้องถิ่นในการติดต่อสื่อสาร แต่ขณะเดียวกันด้านการศึกษาของจังหวัดกระบี่นั้นมีนักเรียนผู้สำเร็จหการศึกษษในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 ไม่ต่ำกว่า 2,000 คนต่อปี และในปีการศึกษา 2552 มีผู้สำเร็จการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 จำนวน 2,153 คน



ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวอีกว่า และส่วนหนึ่งจากผู้สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเอกชนสนศาสนาอิสลาม ซึ่งในอดีตจะเดินทางไปศึกษาต่อในพื้นที่3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่น ยะลา ปัตตานี แต่ภายหลังจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ จึงทำให้นักเรียนส่วนหนึ่งซึ่งอยู่ในฐานะดีได้ไปศึกษาต่อที่กรุงเทพฯ ส่วนคนที่มีฐานะรองลงมาก็ศึกษาตามีตามเกิด หรือบางคนก็ต้องหยุดเรียนเพื่ออกมาทำงาน



ดังนั้นเพื่อเป็นการเปิดโอกาสทางการศึกษาสำหรับเยาวชนในท้องถิ่น และในกลุ่มจังหวัดใกล้เคียง และเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา สร้างความปึกแผ่นละสามัคคีในท้องถิ่น ลดปัญหาการหลั่งไหลของคนเพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ทางผู้บริหารสถาบันการศึกษา และภาคเอกชนภาคเอกชนในพื้นที่จังหวัดกระบี่ มีความต้องการที่จะให้มีมหาวิทยาลัยเกิดขึ้นในจังหวัดฝั่งอันดามัน ซึ่งเป็นศูนย์กลางของอันดามัน โดยจะใช้ชื่อว่า มหาวิทยาลัยอันดามัน



ซึ่งได้มีการศึกษากันมาระยะหนึ่งแล้วโดยจะมีการหลอมรวมสถาบันการศึกษาที่มีอยู่ เช่นมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกระบี่ วิทยาลัยพลศึกษาวิทยาเขตกระบี่ โดยจะเน้นวิชาการที่สอดคล้องกับสภาเศรษฐกิจและสังคมพื้นที่เป็นหลัง เช่น ภาควิชาวิศวกรรมการต่อเรือ และภาคการท่องเที่ยว

ขอบคุณเนื้อความจาก : http://www.krabiunited.com
: จังหวัดกระบี่

และเชื่อว่าศักยภาพในการให้บริการด้านต่างๆ ของจังหวัดกระบี่ที่จะมีต่อนักเรียน นักศึกษาที่จะเข้ามาศึาษายังในพื้นที่
พร้อมอย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องที่พักและความต้องการพื้นฐานด้านต่างๆ รวมถึงการเดินทาง
เชื่อว่าพร้อมในการรองรับและการปรับเปลี่ยนไปสู่มาตรฐานแห่งการบริการด้านการศึกษา

Tony report : รายงาน

3 ความคิดเห็น:

  1. เมื่อไหร่จะเป็นจริงเนี่ย


    ช้า..ยืดยาด เอื่อยเฉื่อยเสียเหลือเกิน
    ว่ะ

    ตอบลบ
  2. ความหวังของเด็กกระบี่ที่จะมี มหาวิทยาลัยประจำจังหวัดคงอีกนานเลยทีเดียว

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ15 มีนาคม 2554 เวลา 08:48

    อยากให้มีสถานศึกษามากกว่านี้เพราะคนกระบี่เรียนไม่ค่อยสูง
    และเป็นเมืองท่องเที่ยวในอนาคตควรเน้การสอนภาษาให้มากๆ

    ตอบลบ