วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

"มหาวิทยาลัยอันดามัน" เปิดโอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชนจังหวัดฝั่งอันดามัน เน้นวิชาการที่สอดคล้องกับเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่ เริ่มเปิดรับสมัครนักศึกษาแล้

"มหาวิทยาลัยอันดามัน" เปิดโอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชนจังหวัดฝั่งอันดามัน เน้นวิชาการที่สอดคล้องกับเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่ เริ่มเปิดรับสมัครนักศึกษาแล้ว
นายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวถึงการเปิดโครงการจัดตั้งมหาวิทยาลัยอันดามัน ในจังหวัดกระบี่ว่า เพื่อเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชนและประชาชนในจังหวัดฝั่งอันดามันและใกล้เคียง และ จังหวัดกระบี่เป็นเมืองบี่ท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามัน ปัจจุบันมีประชากรทั้งสิ้น 418,705 คน ประชากรส่วนใหญ่ร้อยละ 49 นับถือศาสนาอิสลาม ทั้งนี้ยังไม่รวมประชากรที่ย้ายถิ่นฐานมาจากจังหวัดใกล้เคียงและ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และนิยมใช้ภาษาใต้เป็นภาษาท้องถิ่นในการติดต่อสื่อสาร แต่ขณะเดียวกันด้านการศึกษาของจังหวัดกระบี่นั้นมีนักเรียนผู้สำเร็จหการศึกษษในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 ไม่ต่ำกว่า 2,000 คนต่อปี และในปีการศึกษา 2552 มีผู้สำเร็จการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 จำนวน 2,153 คน
ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวอีกว่า และส่วนหนึ่งจากผู้สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเอกชนสนศาสนาอิสลาม ซึ่งในอดีตจะเดินทางไปศึกษาต่อในพื้นที่3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่น ยะลา ปัตตานี แต่ภายหลังจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ จึงทำให้นักเรียนส่วนหนึ่งซึ่งอยู่ในฐานะดีได้ไปศึกษาต่อที่กรุงเทพฯ ส่วนคนที่มีฐานะรองลงมาก็ศึกษาตามีตามเกิด หรือบางคนก็ต้องหยุดเรียนเพื่ออกมาทำงาน
ดังนั้นเพื่อเป็นการเปิดโอกาสทางการศึกษาสำหรับเยาวชนในท้องถิ่น และในกลุ่มจังหวัดใกล้เคียง และเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา สร้างความปึกแผ่นละสามัคคีในท้องถิ่น ลดปัญหาการหลั่งไหลของคนเพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ทางผู้บริหารสถาบันการศึกษา และภาคเอกชนภาคเอกชนในพื้นที่จังหวัดกระบี่ มีความต้องการที่จะให้มีมหาวิทยาลัยเกิดขึ้นในจังหวัดฝั่งอันดามัน ซึ่งเป็นศูนย์กลางของอันดามัน โดยจะใช้ชื่อว่า มหาวิทยาลัยอันดามัน
ซึ่งได้มีการศึกษากันมาระยะหนึ่งแล้วโดยจะมีการหลอมรวมสถาบันการศึกษาที่มีอยู่ เช่นมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกระบี่ วิทยาลัยพลศึกษาวิทยาเขตกระบี่ โดยจะเน้นวิชาการที่สอดคล้องกับสภาเศรษฐกิจและสังคมพื้นที่เป็นหลัง เช่น หลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมการต่อเรือ และเครื่องกลเรือ โดยรับนักศึกษาเฉพาะ 6 จังหวัดฝั่งทะเลอันดามัน สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ถึง 29 มกราคม 2553 ณ.ศูนย์วิทยบริการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จังหวัดกระบี่ ต.ห้วยยูง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ โทร 075-666085-7

present by tony report

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น