วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สโมสรฟุตบอลจังหวัดสงขลา

SONGKHLA FOOTBALL CLUB. {วัวชนแดนใต้}

เรียบเรียงโดย : Tony Report
ข้อมูลจาก :
- http://th.wikipedia.org/
- http://www.songkhlafc.com/






ประวัติสโมสร

สโมสรสงขลาถือกำเนิดในปี พ.ศ. 2542 ในปีแรกของการก่อตั้งฟุตบอลโปรวินเชียลลีก จากนั้นก็เล่นวนเวียนอยู่ในโปรลีกเป็นส่วนใหญ่ จนได้รับการเปลี่ยนชื่อเป็น สงขลา เลเกอร์ส (โดยการแต่งตั้งโดย กกท.) ซึ่งนักเตะยุคแรกที่มีชื่อเสียงได้แก่ สุเมทย์ อัครพงศ์, ธงชัย อัครพงศ์, เกชา สุวรรณรัตน์ จนกระทั่ง ปี 2550 ทีมสงขลา เลเกอร์ ได้กลับมาสู่ลีกระดับชาติได้อีกครั้ง
พ.ศ. 2547 ในปีแรกของการแข่งขันโดยใช้ชื่อทีมเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลซอลเกอร์ลีกภาคใต้ ในนามทีมสมาคมกีฬาจังหวัดสงขลา โดยนายนวพล บุญญามณี เป็นนายกสมาคมกีฬาจังหวัดสงขลาและผู้จัดการทีม
พ.ศ. 2548 การกีฬาแห่งประเทศไทยได้จัดการแข่งขันฟุตบอลอาชีพขึ้นเป็นครั้งแรกและจัดการแข่งขันออกเป็นระดับภาค ทีมสมาคมกีฬาจังหวัดสงขลาโดยนายนวพล บุญญามณี นายกสมาคมกีฬาจังหวัดสงขลาและผู้จัดการทีม ได้ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันโปรวิเชียลลีก ระดับภาคใต้ ซึ่งทีมสมาคมกีฬาจังหวัดสงขลาไม่ผ่านรอบคัดเลือกระดับภาคใต้
พ.ศ. 2549 ทีมสมาคมกีฬาจังหวัดสงขลา โดยนายนวพล บุญญามณี นายกสมาคมกีฬาจังหวัดสงขลาและผู้จัดการทีม ได้ส่งทีมเข้าแข่งขันโปรวิเชียลลีกระดับภาคใต้ และสามารถเป็นตัวแทนระดับภาคใต้เข้าร่วมการแข่งขันระดับประเทศ แต่ไม่สามารถผ่านรอบคัดเลือกระดับประเทศ
พ.ศ. 2550 ทีมสมาคมกีฬาจังหวัดสงขลา โดยนายนวพล บุญญามณี นายกสมาคมกีฬาจังหวัดสงขลาและผู้จัดการทีม ได้ส่งทีมเข้าแข่งขันโปรวิเชียลลีกระดับภาคใต้ และสามารถเป็นตัวแทนระดับภาคใต้เข้าร่วมการแข่งขันระดับประเทศ สามารถผ่านรอบคัดเลือกระดับประเทศ ขึ้นไปเล่นดิวิชั่น 2 ในฤดูการต่อไป
พ.ศ. 2551 ทีมสมาคมกีฬาจังหวัดสงขลา โดยนายนวพ บุญญามณี นายกสมาคมกีฬาจังหวัดสงขลาและผู้จัดการทีม ได้ขึ้นมาเล่นในไทยลีกดิวิชั่น 2 เป็นปีแรก และสามารถเลื่อนชั้นขึ้นสู่ไทยลีก ดิวิชั่น 1 ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก หลังจากเสมอเทศบาลเมืองสมุทรปราการ 2-2 ส่งผลให้ทีมสงขลาเป็นอันดับที่ 2 ของกลุ่ม A รองจากเทศบาลเมืองปราจีนบุรี
ในปี 2552 ผลงานในช่วงแรกของเหล่า "วัวชนแดนใต้" สงขลา เอฟซี กับการแข่งในระดับดิวิชั่น 1 นั้นไม่ได้เป็นรองทีมอื่นๆ แต่อย่างใด กับฟอร์มการเล่นที่โดดเด่นด้วยความแกร่งของเกมในบ้านที่มักจะหวังผลเก็บแต้มได้อย่างต่อเนื่องไม่ 1 ก็ 3 แต้มต้องมีแน่กับการเปิดบ้านรับมือคู่แข่งบวกกับแรงเชียร์ของผู้เล่นคนที่ 12 กลุ่มวัวชนบางกอก ที่ส่วนใหญ่จะเป็นชาวสงขลา แต่มาอาศัยอยู่ในเมืองกรุง ต่างก็เข้ามาให้กำลังใจทีมรักเมื่อยามต้องยกพลบุกมาเยือนคู่แข่งที่กรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียงซึ่งก็ดูเหมือนอะไรๆ จะเป็นใจให้พวกเขาได้สมหวังกับการสร้างฝันในลีกอาชีพปีแรกกับตำแหน่งที่พวกเขาต้องการนั้นคือจะต้องติดตัวตารางให้ได้ แต่ทว่าการขาดประสบการณ์ของนักเตะส่วนใหญ่ภายในทีมรวมถึงการเจอโปรแกรมอันหฤโหดด้วยการเดินทางบุกไปเป็นทีมเยือนถึง 5 แมตช์ติด ซึ่งก็จะต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ในการเดินทางอันเป็นสาเหตุให้เกิดอาการล้า และทำให้ผลงานของพวกเขาเป็นอันต้องรูดลงอย่างน่าใจหาย แต่สงขลา เอฟซี ก็กลับมากอบกู้สถานการณ์ด้วยการเข้าป้ายจบอันดับที่ 7 โกยแต้มไปได้ถึง 42 คะแนน
พ.ศ. 2553 ทีมสมาคมกีฬาจังหวัดสงขลา โดยนายนวพล บุญญามณี นายกสมาคมกีฬาจังหวัดสงขลาและผู้จัดการทีม ได้เล่นไทยลีกดิวิชั่น 1 เป็นปีที่ 2 และสามารถจบฤดูกาลด้วยอันดับ 4 และทีมสมาคมกีฬาจังหวัดสงขลา ได้จนทะเบียนตั้งแต่เดือนกันยาน 2553 เป็นบริษัท สโมสรฟุตบอลสงขลา จำกัด โดยมีนายนวพล บุญญามณี เป็นผู้มีอำนาจลงนาม



ประมวลภาพ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น