วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

ภารกิจหลักของ ศวชต.

หน่วยงานที่ทำงานเพื่อสังคมจริงๆ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นกำลังใจให้กับ
ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบจังหวัดชายแดนใต้ (ศวชต.)
     ศวชต. ก่อตั้งขึ้นด้วยเจตนาดีร่วมกันของหลายหน่วยงานและหลายบุคคลที่ต้องการให้เป็นหน่วยงานที่สามารถตอบสนองต่อปัญหาความเดือดร้อนของผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบ ให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้เคราะห์ร้ายเหล่านั้นอย่างครอบคลุมทั่วถึง เกิดความยั่งยืนและเชื่อมประสานให้ผู้ได้รับผลกระทบฯ ได้รับความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว ตรงตามความต้องการมากที่สุด ทั้งหมดดำเนินไปโดยใช้ตัวเลขและข้อมูลผู้ได้รับผลกระทบฯ เป็นเข็มทิศนำทาง

การช่วยเหลือเยียวยาอย่างยั่งยืน มิใช่เป็นเพียงการหยิบยื่นเงินทองสิ่งของเป็นการเฉพาะหน้า หรือเป็นครั้งคราว แต่หมายถึงการสร้างเสริมให้ผู้ได้รับผลกระทบฯ สามารถฟื้นฟูจิตใจของตนเอง มีอาชีพสร้างรายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัว ตลอดจนเกิดความรักใคร่กลมเกลียวในชุมชน สามารถใช้ชีวิตร่วมกันอย่างสมานฉันท์
ดังนั้นปรัชญาสำคัญของการเยียวยา จึงไม่ใช่เพียงการหยิบยื่นสิ่งของเงินทอง แต่ ศวชต. ดำเนินงานเพื่อช่วยสนับสนุนวิถีทางให้ชุมชนเกื้อหนุนดูแลกันเองได้ในที่สุด
นอกจากนี้ ในแต่ละกรณีของผู้ได้รับผลกระทบฯ มีบริบทที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบที่ได้รับความเศร้าโศกเสียใจที่มีอยู่ หรือแม้กระทั่งความช่วยเหลือที่ต้องการก็แตกต่างหลากหลาย ดังนั้นการ "เข้าใจ" และ "เข้าถึง" ผู้ได้รับผลกระทบฯ เหล่านี้จึงเป็นความสำคัญอันดับแรก ก่อนจะเริ่มเข้าไป "ฟื้นฟู" ความเป็นอยู่ในแต่ละราย
จนมักได้ยินคำว่า การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบฯ ทั้งหมดในพื้นที่ ไม่ใช่การช่วยเหลือหว่านแหเหมือนการตัดเสื้อโหลที่เหมือนกันหมดทุกตัวแล้วแจกจ่ายให้ทุกคน แต่การทำงานลักษณะนี้น่าจะคล้ายๆ กับการตัดเสื้อสูทที่ช่างต้องเข้าไปวัดแขน วัดขา จับบ่าของแต่ละคนอย่างจำเพาะเจาะจง ถึงจะออกแบบและผลิตเป็นชิ้นงานที่แตกต่างหลากหลายให้เหมาะสมในแต่ละกรณี
เมื่อแต่ละคนเดือดร้อนไม่เหมือนกัน ความต้องการจึงต่างกัน การเยียวยาย่อมพลิกผันไปได้ร้อยแปด
ศวชต. จึงเป็นองค์กรหนึ่งที่ทำหน้าที่เชื่อมประสานให้เกิดความช่วยเหลือ และฉุดดึงให้ผู้ได้รับผลกระทบฯ ยืนหยัดได้ด้วยตนเอง เปรียบประหนึ่งเป็นเช่นนักออกแบบเสื้อสูทชำนาญการที่สำคัญของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีหน้าที่เก็บข้อมูล วางแผน ออกแบบ แล้วส่งต่อข้อมูลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกทอดหนึ่ง
งานเยียวยาของ ศวชต. เป็นการทำงานสองด้านควบคู่กัน คือ ด้านการจัดการข้อมูลและด้านการพัฒนา ซึ่งต้องเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน ทำให้สามารถช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนใต้ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
โดยหลักๆ แล้ว ศวชต. มีบทบาท 4 ด้าน ได้แก่
1. ด้านการจัดทำระบบฐานข้อมูล รวบรวมข้อมูลการเกิดเหตุการณ์ในพื้นที่ สืบค้นรวบรวมมาจากหลากหลายแหล่งที่มา ทั้งสื่อมวลชน โรงพยาบาล ฝ่ายปกครอง ก่อนนำมาตรวจสอบ แยกประเภท วิเคราะห์ แล้วบันทึกเข้าสู่ระบบ ข้อมูลมีความน่าเชื่อถือ มีการรายงานความก้าวหน้า และถูกนำไปใช้โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
2. ด้านวิชาการ มีหน้าที่จัดทำรายงานวิชาการที่มีคุณภาพ รวมทั้งสร้างความร่วมมือทางวิชาการ จัดประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้ข้อมูลถูกนำไปใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสม
3. ด้านการประสานงาน เชื่อมโยงหน่วยงานต่างๆ ทั้งในพื้นที่และส่วนกลาง ให้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระดมความคิดเพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาระบบที่จะไปบรรเทาความเดือนร้อนของผู้ได้รับผลกระทบฯ อย่างยั่งยืน
4. ด้านการพัฒนาและสนับสนุน สร้างโอกาสและช่องทางให้คนในพื้นที่มีโอกาสร่วมแก้ปัญหา อีกทั้งยังสร้างเสริมคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ให้ดีขึ้น



ข้อมูลเกี่ยวกับ ศวชต. เพิ่มเติมที่ : http://www.deepsouthrelief.org/
blogger : dsccpattani.blogspot.com
Present by Tony Report.

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ25 เมษายน 2554 เวลา 21:50

    หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบจังหวัดชายแดนใต้ หรือ ศวชต.

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ25 เมษายน 2554 เวลา 21:51

    หากคุณต้องการที่จะให้ความช่วยเหลือด้านงบประมาณในการดำเนินการให้ความช่วยเหลือกับ ศวชต. สามารถบริจาคได้ตามช่องทางที่เรารับบริจาคนะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ25 เมษายน 2554 เวลา 21:52

    เพราะเราไม่ใช่หน่วยงานของรัฐ แต่เราเป็นหน่วยงานที่ไม่แสวงหาผลกำไร เป็นหน่วยงานภาคประชาสังคมจริง

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ25 เมษายน 2554 เวลา 21:53

    เปิดดูข้อมูลด้านงานวิชาการได้ที่ http://www.deepsouthrelief.org

    ตอบลบ