วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2554

สโมสรฟุตบอลจังหวัดขอนแก่น

ตราสโมสรขอนแก่น
สโมสรฟุตบอลจังหวัดขอนแก่น เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพในประเทศไทยโดยเป็นทีมจากจังหวัดขอนแก่นปัจจุบันเล่นอยู่ในไทยพรีเมียร์ลีก


ประวัติสโมสร


ตามที่การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้มีนโยบายในการสนับสนุนให้ทีมฟุตบอลสมาคมกีฬาจังหวัด เข้าร่วมฟุตบอล "โปรลีก" ดิวิชั่น 1 ดำเนินการจัดตั้งป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพ โดยได้เชิญนายกสมาคมกีฬาจังหวัด ผู้จัดการทีมฟุตบอล และผู้อำนวยการศูนย์การกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัด ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมสัมมนาจัดตั้งสโมสรอาชีพ ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2549 ณ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งต้องดำเนินให้เสร็จภายในวันที่ 26 มิ.ย. 2550 ซึ่งหากเลยระยะเวลาที่กำหนด ทาง กกท.จะไม่ให้เงินในการสนับสนุนจำนวน 100,000 บาท ปัจจุบัน สโมสรได้จดทะเบียนเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2550 ชื่อ บริษัท สโมสรฟุตบอลขอนแก่น จำกัด ทะเบียนการค้าเลขที่ 0405550000730
ในปี 2552 ขอนแก่น เอฟซี ต้องอกหักชวดโอกาสได้ขึ้นชั้นสู่เวทีลีกสูงสุดอย่างไทยพรีเมียร์ลีก 2010 ไปอย่างน่าเสียดาย สำหรับยอดทีมแดนอีสาน ที่ในช่วงโค้งสุดท้ายถูกศรีสะเกษปาดหน้าแซงเข้าป้ายคว้าอันดับ 3 ไปครองอย่างน่าเจ็บใจ ทำให้การเตรียมทีมเพื่อสู้ศึกในปีหน้า ทางผู้บริหารใหญ่ของทีมอย่างเช่น ดร.กษม ชนะวงศ์ ประธานสโมสร จึงได้ออกมากล่าวถึงงบประมาณในการทำทีมปีหน้าเพื่อที่จะพาสโมสรขึ้นชั้นสู่ไทยพรีเมียร์ลีกว่า "แม้ปีที่ผ่านมาเราจะพลาดโอกาสได้ขึ้นชั้นไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่งก็ต้องขอชมเชยทั้ง 3 ทีมที่ทำได้ว่าสุดยอดมากๆ แต่ในปีหน้าทีมของเราจะต้องทำให้ได้เช่นนั้นบ้าง ซึ่งทาง อบจ.ขอนแก่น ได้มีมติลงมาแล้วว่างบประมาณของทีมในการสู้ศึกฤดูกาลต่อไปน่าจะอยู่ที่ 8 ล้านบาท ซึ่งคงมากพอที่จะพาทีมเลื่อนชั้นขึ้นสู่ไทยพรีเมียร์ลีกได้
ในปี พ.ศ. 2553 ขอนแก่น เอฟซีก็สามารถคว้าโควต้าในการเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นในไทยพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2554 ได้สำเร็จ ด้วยตำแหน่งรองแชมป์ดิวิชั่น 1 โดยแชมป์ดิวิชั่น 1 ในฤดูกาลนี้ตกเป็นของศรีราชา เอฟซี และทีมอันดับ 3 อีกทีมที่ตามขึ้นชั้นมาคือ เชียงราย ยูไนเต็ด โดยขอนแก่น เอฟซี เตรียมปรับปรุงสนามใหม่เพื่อรองรับการขึ้นมาเล่นในไทยพรีเมียร์ลีก และนับว่าจะเป็นทีมจังหวัดทีมที่ 2 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่สามารถขึ้นมาร่วมวงไทยพรีเมียร์ลีกได้ ต่อ จากศรีสะเกษ เอฟซี (ไม่นับรวมบุรีรัมย์ พีอีเอ เพราะเป็นการรวมทีมจากทีมการไฟฟ้าเดิม)




สนามแข่งขัน

สนามกีฬากลางจังหวัดขอนแก่น โดยการดูแลขององค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ความจุ 4000 ที่นั่ง มีไฟสนามและห้องพักนักกีฬา พร้อมกับช็อปขายของที่ระรึกของสโมสรใต้ถุนสนามฝั่งมีหลังคา สำหรับสนามซ้อมประจำสโมสร คือ สนามวิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย รองลงไปก็ได้แก่ สนามกีฬากลาง (สนามแข่งขัน) และบางครั้งก็ไปซ้อมสนามศรีทองสปอร์ต ของ อ.สุทิน ศรีทอง เจ้าของ "ศรีทองริเวอร์ไซค์"


ผลงาน


ประมวณภาพเกี่ยวกับสโมสรขอนแก่น เอฟซี อีกหนึ่งทีมที่อยู่ในศึกไทยพรีเมียร์ลีก 2011 จากภาคอีสานของประเทศไทย







Present by Tony Report.
เว็บไซต์ของสโมสร www.khonkaenfc.net

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ25 เมษายน 2554 เวลา 00:28

    คู่แข่งจากภาคอีสานด้วยกันก็เยอะอยู่นะ
    ทั้งศรีษะเกตและบุรีรัมย์

    ตอบลบ
  2. หวังว่าเลกสอง คงมีแฟนบอลมากกว่านี้ และผลงานที่ดีกว่านี้นะครับ ส่วนเรื่องสนามคงดีกว่าเก่าแน่นอนเพราะมีการปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว

    ตอบลบ