วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา


มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา เป็นสถาบันอุดมศึกษาเอกชนอิสลามแห่งแรกในประเทศไทย จัดตั้งขึ้นโดยนักวิชาการอิสลามและผู้ทรงคุณวุฒิด้านอิสลามศึกษาในภูมิภาค ซึ่งมีเจตนารมณ์ในการส่งเสริมและพัฒนาด้านอิสลามศึกษาและศาสตร์อื่นๆ
มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2541 มีชื่อว่า "วิทยาลัยอิสลามยะลา" โดยมูลนิธิเพื่อการอุดมศึกษาอิสลามภาคใต้ เปิดรับนักศึกษารุ่นแรก ระดับปริญญาตรี จำนวน 200 คน ใน 2 สาขาวิชา คือ สาขาวิชาชะรีอะฮุ (กฎหมายอิสลาม) และสาขาวิชาอุศูลุดดีน (หลักการศาสนาอิสลาม) ซึ่งมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา ได้รับการสนับสนุนงบประมาณด้านอาคาร และสิ่งก่อสร้างจากธนาคารอิสลามเพื่อการพัฒนา (LDB)
ต่อมาได้เปลี่ยนสถานะเป็นมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2550

สัญลักษณ์มหาวิทยาลัย

สีประจำมหาวิทยาลัย

สีเขียว หมายถึง ความเป็นผู้นำ นักเคลื่อนไหว เป็นพลวัตรของนักศึกษามหาวิทยาลัยอิสลามยะลา
สีขาว หมายถึง ความบริสุทธิ์ของอิสลาม

ต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัย

ต้นพิกุล เป็นต้นไม่ที่เจริญเติบโตได้ทุกภาคของไทย นิยมปลูกกันมากในภาคใต้ จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของมุสลิมในสี่จังหวัดชายแดนภาคใต้

บุคคลที่มีชื่อเสียงที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัย

วิทยาเขตปัตตานี

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2547 สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ทรงเปิดมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา วิทยาเขตปัตตานี ที่ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

อาคารละหมด (มัสยิด)
หอประชุม
พิธีมอบปริญญาบัตร


Present by Tony Report.

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ12 พฤษภาคม 2555 เวลา 03:12

    สถานบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา อิสลาม แห่งแรกของประเทศไทย (เอกชน)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ12 พฤษภาคม 2555 เวลา 03:13

      การศึกษาที่มีสภาพแวดล้อม สอดคล้องกับความเป็นอิสลาม อีกทั้งความพร้อมที่มีอย่างเต็มเปี่ยมในการมอบความรู้ให้แก่ผู้ที่ต้องการศึกษาหาความรู้

      ลบ